Du học sinh Việt đón Giao thừa ở xứ Kim Chi

Những du học sinh Việt Nam đón Tết tại Hàn Quốc cùng gói bánh chưng, làm cành đào, cành mai giả, nấu các món ăn truyền thống.
Năm mới Đinh Dậu 2017 đã đến. Hòa chung không khí đón Xuân mới của cả dân tộc, cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc cũng nao nức, bồi hồi; trao nhau những lời chúc mừng năm mới, chia sẻ mong ước, hy vọng và niềm tin vào một tương lai tốt đẹp.
Lê Thị Tâm (22 tuổi), một du học sinh Việt theo học Thạc sĩ dược tại trường Đại học ở Hàn Quốc đã 2 cái tết không được về nhà xum họp cùng gia đình. Năm nào cũng thế, lịch thi của Tâm đều vướng vào thời điểm cận Tết Nguyên đán. Vì vậy việc học đã chiếm hết khoảng thời gian của Tâm khi sang theo học tại Hàn Quốc.
Đặng Hoàng Long - hiện đang theo học thạc sĩ chuyên ngành điện tử công suất tại đại học Chung Ang
Những ngày mà hương mùa Xuân đã lan tỏa nơi quê nhà, tại Seoul, Tâm và các bạn du học sinh khác đang theo đuổi chương trình học đã quây quần cùng nhau tìm kiếm chút hương vị Tết nơi đất khách.
Những du học sinh nơi đây đã chuẩn bị cành đào, cành mai giả, rồi cùng nhau gói bánh chưng, bánh tét và nấu các món ăn truyền thống Tết dân tộc Việt, đón giao thừa rồi theo dõi các chương trình Tết Việt qua mạng Internet; cùng nhau chia sẻ những vui buồn trong năm qua, động viên và hy vọng tốt lành cho một năm mới sắp đến.
“Mọi người không được nghỉ nhiều, chỉ được vài ngày Tết. Vì thế chúng em tụ họp lại với nhau đón giao thừa, rồi đến xông nhà mọi người trong đêm giao thừa. Ở Việt Nam thế nào thì chúng em tổ chức như thế bên Hàn để không nhớ nhà. Nói vậy chứ ở đây cũng có bánh chưng, giò chả, đào, mọi người xung quanh nhưng vẫn nhớ nhà lắm. không bằng ở quê mình được”, Tâm tâm sự. 
Trong dịp lễ tết, người dân Hàn Quốc thường đi du lịch cùng với gia đình. Còn với các bạn du học sinh Việt tại xứ sở Kim Chi, họ đón Tết với những chiếc bánh chưng, câu đối đỏ và cả kim chi, mì đen, cơm cuộn đặc trưng xứ Hàn.
Bạn Nguyễn Thị Trà đang học tại trường Đại học Chung Ang tâm sự: “Ở trường có khá là đông du học sinh ở Việt Nam. Thường dịp Tết các sinh viên tổ chức buổi tiệc nhỏ để mọi người gặp nhau, đỡ nhớ quê và có dịp gắn kết lại. Sinh viên Việt Nam cũng tổ chức gói bánh chưng, hoạt động đón tết xa quê”.
Cùng cảnh xa quê, những sinh viên Việt Nam ở trường Đại học Chung Ang trong đó có Đặng Hoàng Long, 25 tuổi du học sinh Việt Nam theo học thạc sĩ điện tử công suất tập hợp lại tổ chức bữa cơm tất niên, trò chuyện cuối năm, canh thời khắc giao thừa. Đêm giao thừa xứ sở kim chi, ngoài đường vắng bóng người.
Hai giờ sau khi đất nước Hàn Quốc bước sang năm mới thì cũng là thời khắc đón giao thừa ở quê hương Việt Nam. Thời điểm này, những cuộc điện thoại của bố mẹ, anh chị em trong gia đình gọi sang, bạn bè cùng trang lứa gửi tin nhắn chúc mừng năm mới đã khiến những du học sinh như Đặng Hoàng Long thèm không khí Việt Nam hơn lúc nào hết:
“Giờ này ở nhà đã chộn rộn hưởng không khí Tết, nhất là ở Sài Gòn. Hơn 20 năm qua mình đã quen thế rồi, giờ cảm giác hơi khác lạ. Nhớ nhà lắm! Em hy vọng là mọi người ở nhà luôn có sức khỏe tốt. Chúc mọi người năm mới thành công trong công việc và cuộc sống. Đất nước mình ngày càng phát triển tốt đẹp hơn. Sau này khi em học xong sẽ quay về để góp phần xây dựng đất nước mình”, Long tâm sự. 
Mặc dù Hàn Quốc cũng đón Tết Nguyên đán giống như ở Việt Nam nhưng không khí đón Tết ở đây vẫn không quá đặc biệt. Bởi đối với đa số người Hàn Quốc, ngày tết Nguyên đán đơn giản là ngày về thăm ông bà và gia đình. Tuy vậy, các chi hội cơ sở của Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc trên khắp các vùng miền như Seoul, Suwon, Pusan...của Hàn Quốc đều cố gắng tổ chức các chương trình chào đón năm mới cho những du học sinh Việt Nam không có điều kiện về quê hương ăn Tết.
Ban chấp hành Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc cũng đã gửi những món quà mang hương vị Tết cổ truyền đến với các anh chị em sinh viên. Những món quà đặc biệt, mang hơi ấm, tấm lòng của những người con xa xứ, đã được lần lượt chuyển đi trong cái giá rét âm hàng chục độ C của xứ sở Kim Chi, trao tận tay các chi hội sinh viên trên toàn Hàn Quốc cũng phần nào làm vơi bớt đi nỗi nhớ quê nhà của cộng đồng du học sinh tại đây.
Bánh chưng Việt Nam được mang từ quê nhà sang Hàn Quốc
Anh Nguyễn Trung Kiên, Phó chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, Chương trình Tết xa quê rất ý nghĩa, tổ chức thường xuyên hàng năm vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Bản thân là sinh viên xa quê, đã 6 năm chưa được đón Tết quê nhà nên mỗi lần tết đến nhớ quê hương nhớ gia đình da diết. Kiên hiểu điều đó nên mỗi lần đến chia sẻ, tặng quà tết cho các bạn thì luôn có cảm giác rất thân thiết, giống như những anh chị em trong gia đình, san sẻ nhau tình cảm của những người con xa quê.
“Xa gia đình, xa quê hương nhiều du học sinh Việt tại Hàn Quốc vào dịp năm mới lại tụ họp lại tổ chức nhiều hoạt động đón năm mới với sự đoàn kết, gắn bó như anh em một nhà. Tết Việt là dịp để các du học sinh xa quê luôn nhắc nhở truyền thống tốt đẹp, quý báu của các thế hệ đi trước; cùng nhau xây dựng một cộng đồng thực sự đoàn kết, vững bước vì một tương lai tốt đẹp hơn trong năm mới Đinh Dậu 2017”, Kiên tâm sự.

1 nhận xét:

  1. Mình đang tìm hiểu về du học Đức, nhưng có rất nhiều thắc mắc. Mình đã tham khảo trang này : du học Đức
    Có bạn nào cùng tìm hiểu không chia sẻ cùng lấy kinh nghiệm du học Đức cho mình với.

    Trả lờiXóa